Giải pháp bảo mật thông tin dữ liệu mạng cho doanh nghiệp hiệu quả

 Với các doanh nghiệp sở hữu các dữ liệu và tài nguyên yêu cầu được bảo vệ, giám sát tình trạng sử dụng một cách chặt chẽ. Các dữ liệu và tài nguyên này là nơi lưu trữ và xử lý các số liệu liên quan đến khách hàng và của doanh nghiệp với giá trị rất lớn. Thông qua các dữ liệu này, nguồn tài chính được luân chuyển theo một trình tự và qui tắc chặt chẽ. Nếu các dữ liệu và các tiến trình này bị can thiệp không hợp lệ, chắc chắn sẽ xảy ra sự rối loạn và thiệt hại đáng kể cho doanh nghiệp cũng như mất mát uy tín của chính doanh nghiệp đó. Vì vậy vấn đề an ninh mạng và bảo mật thông tin luôn cần được chú trọng trong mỗi doanh nghiệp.

Các thông tin cần được bảo mật

Câu trả lời rất đơn giản: bất cứ thông tin, dữ liệu gì quan trọng với tổ chức thì đều cần được bảo vệ. Tuy nhiên, mức độ quan trọng của từng loại thông tin đối với từng ngành cụ thể là khác nhau. Dưới đây là một vài loại thông tin phổ biến trong doanh nghiệp.

·         Thông tin khách hàng (hoặc dữ liệu khách hàng): Đây dường như là tài sản quý giá nhất của mỗi doanh nghiệp. Dưới sự bùng nổ của internet và marketing online, việc công ty “hiểu” về khách hàng của họ là chuyện sống còn. Đó là lý do dữ liệu khách hàng là loại thông tin cần được ưu tiên bảo vệ hàng đầu.

·         Tình trạng kinh doanh: Mặc dù những công ty đã IPO bắt buộc phải công bố dữ liệu tài chính, nhưng việc để lộ cho đối thủ biết trước sẽ gây bất lợi lớn và khiến doanh nghiệp mất thế chủ động.

·         Thông tin đối tác & chuỗi cung ứng: Trong một vài ngành, việc có những nhà cung cấp chất lượng và giá rẻ đôi khi là chìa khóa chiến thắng của doanh nghiệp. Nếu dữ liệu này lọt vào tay đối thủ, đồng nghĩa với việc DN mất lợi thế cạnh tranh.

·         Thông tin nhân viên: Đặc biệt là thông tin của các cán bộ cấp cao thì càng không nên để lộ. Các nhà tuyển dụng (head-hunter) sẽ lợi dụng yếu tố này để chèo kéo nhân viên với mức lương và đãi ngộ hấp dẫn hơn.

·         Thông tin về chiến lược & sản phẩm sắp ra mắt: Ở một quốc gia mà bản quyền chưa được chú trọng như Việt Nam, tình trạng ăn cắp ý tưởng & sản phẩm không còn xa lạ. Bạn ra sản phẩm tốt, họ “copy” lại y hệt, họ marketing tốt hơn -> Bạn thua.

·         Bí mật kinh doanh khác: Đối với một số ngành sẽ có những “bí mật làm nên thương hiệu” riêng. Có thể là một thuật toán đằng sau sản phẩm ứng dụng, cũng có thể là công thức chế biến, hoặc bản thiết kế đặc biệt, … Tất cả những loại dữ liệu đó đều là tối quan trọng cần được bảo mật.

Các hình thức tấn công của hacker hiện nay

Có rất nhiều cách tin tặc có thể tấn công & vi phạm dữ liệu doanh nghiệp, nhưng chúng đều thông qua các hình thức dưới đây:

·         Tấn công lừa đảo Phishing

·         Khai thác lỗ hổng bảo mật trong ứng dụng (Website, Mobile App, Phần mềm, thiết bị IoT…)

·         Tiêm nhiễm & lây lan Mã độc/Virus vào mạng doanh nghiệp

·         Tấn công chiếm Password

·         Tấn công hệ thống CRM

·         Tấn công chuỗi cung ứng

Giải pháp bảo mật thông tin dữ liệu doanh nghiệp cần thực hiện

Xây dựng chính sách và quy trình bảo mật

Đây là bước giảm thiểu rủi ro hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp hay bỏ qua. Chính sách này bao gồm các điều khoản, luật lệ, và phân quyền chia sẻ – truy cập dữ liệu mà nhân viên phải tuân thủ để đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp và là biệnpháp ngăn chặn tấn công an ninh mạng lâu dài cho tổ chức doanh nghiệp

Bảo mật ứng dụng

Giải pháp tường lửa hệ thống ứng dụng Web

Lợi ích: cho phép ngăn chặn các hành vi tấn công vào ứng dụng Web, liên tục giám sát hệ thống ứng dụng Web và cung cấp các cảnh báo nếu xuất hiện các lỗ hổng trên ứng dụng.

Tính năng: quản lý lưu lượng, Giám sát các giao thức HTTP/S., Bảo vệ các ứng dụng và dữ liệu trước các loại tấn công trái phép, Phân tích sâu các gói tin di chuyển trong các lưu lượng đi ra/ vào từ máy chủ dịch vụ Web.

Bảo mật dữ liệu

Giải pháp giám sát an ninh hệ thống cơ sở dữ liệu

Lợi ích: Giải pháp giám sát an ninh hệ thống cơ sở dữ liệu

Tính năng

  • Kiểm soát các thao tác lên CSDL, thiết lập các chính sách bảo vệ chặt chẽ.
  • Ngăn chặn các hành vi bất thường từ quá trình tự học về các hoạt động bình thường của CSDL.
  • Phát hiện và ngăn chặn các tấn công vào CSDL như một IPS chuyên dụng.
  • Quản lý các tài khoản đặc quyền và quyền hạn của người dùng trên CSDL.
  • Báo cáo hiệu năng hoạt động của CSDL như tải, các truy vấn, các đối tượng được truy xuất nhiều nhất, các đối tượng có vấn đề về response time, ...
  • Xác định và khuyến nghị cách thức xử lý các lỗ hổng an ninh, có khả năng đánh giá mức độ an ninh theo các tiêu chuẩn an ninh về CSDL

Giải pháp mã hóa dữ liệu

Lợi ích: Bảo vệ các dữ liệu nhạy cảm bằng các hình thức mã hóa dữ liệu: mã hóa thư mục, tập tin, ổ cứng, …

Tính năng

  • Thực thi mã hóa dữ liệu trên thiết bị đầu cuối (máy tính xách tay, smart phone, máy tính để bàn, …)
  • Mã hóa dữ liệu trên ổ đĩa local, máy chủ mạng, ở cấp độ tập tin và thư mục.

Bảo mật mạng

Giải pháp tường lửa đa năng UTM

Lợi ích:  Bảo vệ cổng hệ thống (gateway), ngăn chặn các rủi ro từ môi trường Internet.

Tính năng

  • Lọc web Chống xâm nhập (IPS) Chống DDoS Chống virus, spam.
  • Lọc các cổng dịch vụ Giám sát ứng dụng và người dùng

>>> Xem chi tiết: Cácphần thiết yếu của giải pháp tường lửa UTM

Giải pháp mã hóa và bảo mật đường truyền

Lợi ích: Giải pháp chuyên dụng bảo vệ kết nối giữa các site trong cùng một hệ thống, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh và yêu cầu bảo mật cao trên đường truyền.

Tính năng – mã hóa dữ liệu

  • Mã hóa từ mức layer 2 (theo mô hình OSI), hỗ trợ các giao thức Ethernet, Fibre Channel/FICON và SDH/SONET từ 20Mbps đến 10Gbps
  • Mã hóa cuộc gọi/ voice
  • Mã hóa đường truyền fax

Giải pháp chống xâm nhập và chống tấn công từ chối dịch vụ (DDoS)

Lợi ích - Thiết bị chuyên dụng ngăn chặn hình thức tấn công DDoS.

Tính năng

  • Ngăn chặn các hình thức xâm nhập SSL ooad
  • Chống tấn công DDoS

Bảo mật đầu cuối

Giải pháp bảo mật đầu cuối

Lợi ích: cho phép ngăn chặn các nguy cơ bảo mật có thể gây hại cho đầu cuối

Tính năng: Chống thất thoát dữ liệu; Chống vius, spywrare; Lọc các liên kết web có hại; Mã hóa thông tin quan trọng; giám sát cài đặt trên đầu cuối

Giải pháp giám sát truy cập

Lợi ích Đảm bảo các quy định/ chính sách an ninh trên hệ thống được tuân thủ.

Tính năng

  • Đảm bảo các đầu cuối phải tuân thủ các chính sách trước khi truy cập tài nguyên hệ thống như: phải cập nhật bản vá mới nhất, phải cài đặt chương trình anti-virus theo quy định…
  • Tích hợp với các thành phần trên hệ thống cô lập các máy tính không tuân thủ chính sách, tự động sửa chữa hay áp đặt các chính sách lên các máy không tuân thủ

>>> Tìmhiểu phần mềm giám sát mạng LogRhythm SIEM

Bảo mật website

Đây là kênh giao tiếp chính của doanh nghiệp với khách hàng, cũng chính là điểm yếu bị tấn công nhiều nhất. Việc sử dụng các công cụ bảo mật & cảnh báo sự cố website là cần thiết đối với mọi doanh nghiệp. Ngoài ra đối với các doanh nghiệp TMĐT, tài chính – ngân hàng, ví điện tử, thanh toán online, … nên thực hiện pen-test thường xuyên cho website để chủ động phòng tránh tấn công.

Bảo mật máy chủ về hệ thống cloud

Công nghệ đám mây (cloud computing) đang là xu hướng tất yếu vì tiện lợi hơn, an toàn hơn. Tuy nhiên chúng không hề “miễn nhiễm” với các cuộc tấn công mạng. Hãy đảm bảo sử dụng dịch vụ

>>> Xem chi tiết: http://www.sanclick.com/showthread.php?242987-Bien-phap-phong-tranh-mat-du-lieu&p=386389&viewfull=1#post386389

Bảo mật hệ thống IT/OT và Network – mạng nội bộ

Nếu một thiết bị dính Mã độc hoặc Virus, nguy cơ cả mạng lưới doanh nghiệp bị ảnh hưởng là rất cao. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn sự phát tán của mã độc trong mạng nội bộ, hệ thống CNTT, hệ thống vận hành để hạn chế rủi ro cho doanh nghiệp.

Xem thêm:

https://baomatdulieu.hatenablog.com/entry/phan-mem-bao-mat-thong-tin-du-lieu

https://www.beqbe.com/h-th-ng-b-o-m-t-thong-tin-d-li-u

https://www.sire.gov.co/web/vietnetco/home/-/blogs/giai-phap-cho-he-thong-bao-mat-thong-tin-du-lieu-doanh-nghiep

https://www.om.acm.gov.pt/web/vietnetco/home

http://municipios.rionegro.gov.ar/web/vietnetco/home/-/blogs/he-thong-bao-mat-thong-tin-va-du-lieu-cho-doanh-nghiep

https://contratacionbogota.gov.co/en_GB/web/vietnetco/baomatthongtin

https://www.vingle.net/posts/3486168

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? Các yếu tố và lĩnh vực liên quan

Tìm hiểu những thông tin mới nhất về công nghệ và các giải pháp phần mềm bảo mật, an toàn mạng