Cách mạng công nghiệp 4.0 là gì? Các yếu tố và lĩnh vực liên quan

Cách mạng Công nghiệp 4.0 diễn ra như thế nào?

Năm 2013, một từ khóa mới là "Công nghiệp 4.0" (Industrie 4.0) bắt đầu nổi lên xuất phát từ một báo cáo của chính phủ Đức đề cập đến cụm từ này nhằm nói tới chiến lược công nghệ cao, điện toán hóa ngành sản xuất mà không cần sự tham gia của con người.

Tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 46 đã chính thức khai mạc tại thành phố Davos-Klosters của Thụy Sĩ, với chủ đề “Cuộc CMCN lần thứ 4”, Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã đưa ra một định nghĩa mới, mở rộng hơn khái niệm Công nghiệp 4.0 của Đức. Nhân loại đang đứng trước một cuộc cách mạng công nghiệp mới, có thể thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống, làm việc và quan hệ với nhau. Quy mô, phạm vi và sự phức tạp của lần chuyển đổi này không giống như bất kỳ điều gì mà loài người đã từng trải qua.

 

Bản chất của CMCN lần thứ 4 là dựa trên nền tảng công nghệ số và tích hợp tất cả các công nghệ thông minh để tối ưu hóa quy trình, phương thức IoT trong sản xuất và đời sống; nhấn mạnh những công nghệ đang và sẽ có tác động lớn nhất là công nghệ in 3D, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa, người máy, giải pháp tương tác thực tế ảo ...

Các yếu tố trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Cuộc CMCN thứ 4 hay Công nghiệp 4.0, là xu hướng hiện tại của tự động hóa và trao đổi dữ liệu trong công nghệ sản xuất. Nó bao gồm các hệ thống mạng vật lý, mạng Internet kết nối vạn vật và điện toán đám mây.

IoT – internet kết nối vận vật

Công nghiệp 4.0 tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo ra các "nhà máy thông minh" hay “nhà máy số”. Trong các nhà máy thông minh này, các hệ thống vật lý không gian ảo sẽ giám sát các quá trình vật lý, tạo ra một bản sao ảo của thế giới vật lý. Với IoT, các hệ thống vật lý không gian ảo này tương tác với nhau và với con người theo thời gian thực, và thông qua IoT thì người dùng sẽ được tham gia vào chuỗi giá trị thông qua việc sử dụng các dịch vụ này: IoT trong sản xuất, IOT Ngành Điện, IOT Ngành Năng lượng, IOT Ngành Nông Nghiệp, IOT Ngành Công Nghiệp, IOT Nuôi trồng thủy sản.v.v.


Ứng dụng của IoT trong các lĩnh vực đời sống xã hội

IoT trong lĩnh vực y tế

Nhờ tính năng kết nối vạn vật mà rất nhiều ứng dụng y tế dễ dàng tích hợp vào các thiết bị đeo tay, di động giúp theo dõi sức khỏe của người dùng và triển khai các chương trình giúp chăm sóc và quản lý sức khỏe người dùng tốt hơn.

IoT trong sản xuất ngành nông nghiệp

Sẽ như thế nào nếu áp dụng IOT trong sản xuất, chăn nuôi được tự động hóa, có thể theo dõi sức khỏe bệnh tật của gia súc hay các biết được tình trạng đất canh tác để điều chỉnh độ ẩm và dinh dưỡng, các máy bay, xe tự động phục vụ cho việc trồng trọt. Nghe có vẻ đây là một viễn cảnh xa vời nhưng với Internet of things thì có thể.

IoT trong sản xuất ngành công nghiệp

Nhờ vào công nghệ IOT ngành công nghiệp mà các thiết bị được kết nối cảm biến tạo ra các cỗ máy thông minh và tính chính xác và nhất quán của các thiết bị, máy móc và dữ liệu. Cũng từ đó, các dữ dữ liệu để con người dễ dàng cập nhật và theo dõi, giúp giúp quyết các vấn đề phát sinh nhanh chóng và giảm thiểu các rủi ro trong quá trình sản xuất.

Ứng dụng của IoT nuôi trồng thủy hải sản

Trong ngành nuôi trồng thủy sản, các thông số như độ PH, nồng độ môi trường nước là quan tâm hàng đầu. IoT nuôi trồng thủy sản giúp giám sát thông số của môi trường nước cũng như sự biến động của chúng

Điện toán đám mây


Điện toán đám mây là việc sử dụng các dịch vụ như nền tảng phát triển phần mềm, máy chủ, lưu trữ và phần mềm qua internet, thường được gọi là đám mây. Chi phí thấp hơn liên quan đến việc áp dụng đám mây không có máy chủ, xuất phát từ khả năng của nhà cung cấp để tập hợp tài nguyên giữa các khách hàng, đã dẫn đến một số công ty đóng cửa các trung tâm dữ liệu độc quyền. Có sự gia tăng 667% trong việc áp dụng máy chủ tại Mỹ trong quý IV năm 2017, và xu hướng này chỉ được dự kiến ​​sẽ tăng lên.

>>> Xem thêm: Giải pháp bảo mật điện toán đám mây cho doanh

AR – thực tế ảo tăng cường

Thực tế ảo tăng cường - Augmented Reality (AR) kết hợp màn hình, âm thanh, văn bản và hiệu ứng do máy tính tạo ra với trải nghiệm thế giới thực của người dùng, mang đến một cái nhìn thống nhất nhưng nâng cao về thế giới. AR và VR (Thực tế ảo) dự kiến ​​sẽ phát triển thành thị trường 95 tỷ đô la vào năm 2025 và trong khi nhu cầu mạnh nhất đến từ nền kinh tế sáng tạo, cũng có những ứng dụng thực tế cho các ngành như chăm sóc sức khỏe trong các lĩnh vực như đào tạo.

Có thể tạo hướng dẫn bằng thực tế ảo bằng các phần mềm như:

-         OpenGL - Ứng dụng ARCore được phát triển bởi google

-         Unity – ARKit phát triển bởi Unity

Ứng dụng của Thực tế ảo

Trò chơi Pokemon Go huyền thoại

Trò chơi làm mưa làm gió một thời trên thị trường game. Nhờ ứng dụng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR đã tạo được sự chân thực của trò chơi trong chính môi trường thật. Nhờ công nghệ định vị GPS, các thiết bị smartphone có thể xác định được các vị trí đặt hình ảnh trong trò chơi pokemon như nhân vật, trạm trung tâm.

Ứng dụng trong lĩnh vực bất động sản

Bất động sản là ngành ứng dụng nhiều nhất các công nghệ thực tế ảo đặt biệt là thực tế ảo AR. Đây là một ngành cần tạo được cho khách hàng nhiều trải nghiệm chân thực nhất về các không gian, nội thất của căn hộ, dự án.

AR trong ngành bán lẻ

Công nghệ AR giúp tạo được những trải nghiệm thực cho khách hàng tại cửa hàng. Công nghệ AR cho phép doanh nghiệp tạo một cửa hàng ảo, nhanh chóng lặp lại bố cục với các loại kệ khác nhau. ứng dụng thực tế tăng cường trong bán lẻ tiết kiệm thời gian thay vì dành thời gian, tiền bạc để cập nhật đồ đạc hoặc sắp xếp lại lối đi.

Ứng dụng để bảo trì và đào tạo

Thực tế ảo tăng cường AR giúp đào tạo kỹ năng tham gia giao thông, thực hành các bài tập hát múa, cách sử dụng cung cụ, nhạc cụ. Đối với các lớp dạy nghề, thực tế ảo giúp hiển thị hình ảnh 3D học viên sửa chữa, tháo lắp các động cớ, bộ phận điện, mác móc, dây chuyền công nghệ.

In 3D

In 3D, còn được gọi là Sản xuất phụ gia, cho phép tạo ra các mô hình 3D vật lý của các đối tượng. Nó được sử dụng trong phát triển sản phẩm để giảm thời gian tung ra thị trường, rút ​​ngắn chu kỳ phát triển sản phẩm và tạo ra các hệ thống sản xuất và tồn kho linh hoạt hơn với chi phí thấp hơn.

Các phần mềm thiết kế 3D phục vụ cho công nghệ in 3D này hiện đang rất được ưu chuộng và mang lại hiểu quả đối với dân thiết kế, cơ khí và kĩ thuật.

Trí tuệ nhân tạo – AI

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một lĩnh vực của khoa học máy tính, tạo ra những cỗ máy thông minh hoạt động và phản ứng như con người, đặc biệt trong các lĩnh vực nhận dạng giọng nói, học tập, lập kế hoạch và giải quyết vấn đề. Khi AI trở nên phổ biến hơn, các ứng dụng sử dụng nó phải hoạt động liền mạch với các ứng dụng khác, vì vậy các nhà lãnh đạo phải sẵn sàng tạo điều kiện tích hợp sâu hơn với các ứng dụng và dự án IoT hiện có và tương tác hệ sinh thái phong phú hơn.

Augmented Reality (AR) kết hợp màn hình, âm thanh, văn bản và hiệu ứng do máy tính tạo ra với trải nghiệm thế giới thực của người dùng, mang đến một cái nhìn thống nhất nhưng nâng cao về thế giới. AR và VR (Thực tế ảo) dự kiến ​​sẽ phát triển thành thị trường 95 tỷ đô la vào năm 2025 và trong khi nhu cầu mạnh nhất đến từ nền kinh tế sáng tạo, cũng có những ứng dụng thực tế cho các ngành như chăm sóc sức khỏe trong các lĩnh vực như đào tạo.

Xem thêm:

https://baomatdulieu.hatenablog.com/entry/cach-mang-cong-nghiep-4.0-thay-doi-dieu-gi

https://www.beqbe.com/cach-m-ng-cong-ngh-4-0

https://www.sire.gov.co/web/vietnetco/home/-/blogs/cach-mang-cong-nghiep-4-0-la-gi-cac-yeu-to-va-linh-vuc-lien-quan

https://www.om.acm.gov.pt/web/vietnetco/home

http://municipios.rionegro.gov.ar/web/vietnetco/home/-/blogs/cach-mang-cong-nghiep-4-0-

https://www.vingle.net/posts/3486288


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm hiểu những thông tin mới nhất về công nghệ và các giải pháp phần mềm bảo mật, an toàn mạng

Giải pháp bảo mật thông tin dữ liệu mạng cho doanh nghiệp hiệu quả